Đạo Hồi

1.. Trước giờ mình nghĩ Đạo Hồi là đạo làm mất tự do phụ nữ nhất, vì khi nào mình cũng thấy phụ nữ trùm Hijab hoặc Niqab. Nếu trùm Hijab thì phải mặc áo dài tay và quần dài, còn Niqab thì trùm kín mít chỉ hở mỗi 2 con mắt. Tuy nhiên sau khi đến Malaysia, được tiếp xúc, nói chuyện và ở với một vài người bạn theo đạo Hồi thì mình phải đính chính lại những suy nghĩ của mình trước đây.

-> Đạo Hồi không làm mất tự do của người phụ nữ như truyền thông và nhan nhản thứ báo chí đang nói. Việc trùm Hijab hay Niqab là sự lụa chọn của mỗi cá nhân, nó không phải là một đạo luật ép buộc. Phụ nữ trùm Hijab hay Niqab vì người đó muốn bảo vệ nhan sắc của mình tránh sự nhòm ngó của người khác phái. Người bạn Syria của mình nói trong gia đình bạn ba mẹ bạn không ép buộc chị gái trùm Hijab. Bạn đó có cho mình xem những tấm hình trong gia đình bạn. Chị, em, cô, dì trong đám cưới của người thân ăn mặc khá là thời thượng, có người mặc váy 2 dây và ngắn quá đầu gối, có chị kia còn mặc áo hở cả 1 vùng lưng, nhìn rất quyến rũ. Bên cạnh đó cũng có cô của bạn mặc áo phủ kín hết người và trùm Hijab. Điều này làm mình rất rất là ngạc nhiên và từ bỏ ngay cái suy nghĩ trước đây. Khi tụi mình tham quan một đền thờ Hồi giáo ở Penang, tụi mình có hỏi một bạn nữ việc trùm Hijab là điều bắt buộc trong đạo Hồi ở Malay phải không? bạn đó nói đúng rồi. Nhưng khi lên Kelantan, ở cùng với một gia đình Hồi giáo thì tụi mình thấy điều đó không đúng. Vì host của tụi mình là F., một vận động viên môn xe đạp leo núi, có chồng và 2 con. Trang phục của bạn đó mặc giống như tụi mình mặc thậm chí còn hở và ngắn hơn đồ của mình ( ah, mấy bạn chơi thân với mình cũng biết mình hơi truyền thống) 🙂. Mới đầu mình cứ nghĩ bạn đó không phải theo đạo Hồi. Nói chuyện một hồi thì bạn đó nói bạn theo đạo Hồi, bạn không mặc đồ kín đáo cũng như trùm Hijab vì bạn còn trẻ và cũng không ai ép buộc bạn phải trùm Hijab cả. Bạn cũng cho mình xem hình gia đình của bạn. Mình cũng thấy chị của F. thì trùm kín mít với khăn trùm đầu còn em gái thì không.

2. Bạn mình có nhiều khi buột miệng nói : “Đạo hồi thật đáng sợ vì toàn thấy khủng bố.”

-> Phải bỏ ngay cái tư tưởng đó đi, bỏ ngay. Và xin vui lòng đừng nghe truyền thông với báo chí nói gì hết. Tụi nó có nói thì nhớ kiểm chứng lại thông tin. Một bộ phận nhỏ có tư tưởng xấu, làm điều xấu rồi quy hết cho tất cả những người theo Hồi Giáo là khủng bố điều ấy hoàn toàn không đúng. Và cũng xin nên đi ra khỏi Việt Nam một chuyến ( mà mình khuyến khích là nên đi nhiều chuyến) để hiểu ra có rất rất nhiều người tốt ngoài kia bất kể theo tôn giáo gì. Bữa mình ở trạm xe bus Hatyai ( Thái Lan), đang lò mò tìm thông tin xe bus đi đến Padang Besar để qua Malaysia thì thấy 2 bạn nam ngồi phía sau. Cặp của một bạn có cái móc chìa khoá đề như vầy: ” I am Muslim not a terrorist” ( Mình là người theo đạo Hồi chứ không phải là kẻ khủng bố.) Mới thấy thật đáng thương cho họ. Chính 2 bạn đó là người hỏi giờ xe bus cho tụi mình, rồi con dẫn tụi mình đến đúng nơi xe bus dừng. Ở Malaysia tụi mình được cho ở trong gia đình người Hồi, họ rất dễ thương, chăm sóc, quan tâm tụi mình từng ly từng tý. Mình cảm động lắm. Vậy nên bạn nào có tư tưởng này thì bỏ ngay nha. Bỏ ngay.

Leave a Reply

