Lễ hội pháo hoa ở Pai, Thái Lan

Từ thơ bé cho đến lớn, mình đã xem pháo hoa rất nhiều lần. Thậm chí, khi còn bé, khi pháo vẫn chưa bị cấm, ba mình mua một vài thanh pháo hoa và hướng dẫn cho mình cách dùng nó. Mình sẽ phải vặn vặn xoay xoay một thanh nhỏ bên dưới cây pháo để khi nó vào khớp là pháo hoa bắn tung lên trời. Khoảnh khắc đó rất đẹp. Trên nền trời đêm huyền ảo, những điểm đủ màu sắc thi nhau toả sáng. Chúng rướn lên trên cao nhất, toả hết sức những gì chúng có được, từ màu sắc và hình dáng. Mỗi chấm nhỏ nhỏ trong hằng hà sa số những chấm khác làm nên một bức tranh thiệt đẹp, lung linh sắc màu. Sau này, khi pháo hoa được bắn ở các dịp lễ tết thường là pháo hoa bắn ở tầm xa, cao cho hàng ngàn người xem, mình chỉ cảm nhận nó là một bông hoa sáng lung linh trước mắt mình nhưng lại xa xôi và khó “với” tới.

Đến Pai, thực ra nơi mình ở cách trung tâm Pai, Thái Lan 10 cây số, nơi rất gần biên giới với Myanmar, mình đã có thêm một trải nghiệm tuyệt vời khác về pháo hoa.

Ngày hôm đó, K (bạn người Nhật) đã sống ở Pai một vài tháng quyết định sẽ dẫn tụi mình đi lòng vòng nơi tụi mình ở. Bạn nói ở đây có rất nhiều cộng đồng người Thai Yai (Myanmar) vì vậy có nhiều chùa bị ảnh hưởng kiến trúc theo lối của Miến Điện. Sau khi đi vài ngôi chùa. K dẫn tụi mình ghé qua một ngôi chùa khác trong vùng. Vào chùa mới biết là họ đang chuẩn bị tổ chức lễ hội sau vụ gặt. Với tiếng Thái tốt, K dò la thêm thông tin là tối nay sẽ có cuộc thi pháo hoa giữa các đội trong làng. Nghe thú vị quá nên tụi mình quyết định nán lại, đi dạo quanh và trò chuyện với người dân địa phương. Trong quá trình chờ đợi, tụi mình cũng được xem cách mà những người dân nơi đây đốt pháo.

Pháo hoa của họ không đủ sắc màu như những pháo hoa mình thường xem, đa số tất cả pháo hoa bắn lên chủ yếu là màu vàng sáng.  Pháo hoa đem đi thi được làm thủ công với một nhóm người lành nghề trong xóm.

Địa điểm tổ chức là phía sau chùa. Trước khi bắt đầu quy trình chôn pháo hoa xuống đất. Ban tổ chức sẽ phân khu vực cho mỗi đội, sau đó họ sẽ đào một lỗ nhỏ dưới đất để bỏ pháo vào đó.

IMG_9477

Tiếp theo là lấp đất và dánh dấu vị trí của đội mình

IMG_9480

Cuối cùng của công đoạn là như vầy. Bây giờ chỉ cần nghe ban tổ chức thông báo đến lượt đội mình là họ sẽ châm lửa đốt pháo.

Và một màn trình diễn pháo hoa có lẽ là độc nhất vô nhị trong cuộc đời của mình bắt đầu. Pháo hoa không được bắn lên trời mà được chôn chặt dưới đất. Vì vậy trong đêm tối, bạn sẽ cảm nhận nó như là một bông hoa phát sáng từ lòng đất đâm lên. Điều tuyệt vời nhất với mình là cảm giác pháo hoa khi ‘vươn” lên từ lòng đất, toả hết vẻ đẹp của nó, bao trọn và ôm gọn mình. Mình như thể đang nằm trong quả cầu sáng lấp lánh đẹp vô cùng trong đêm tối. Rồi sau đó từ từ nhìn những ánh sáng lấp lánh đó rơi xuống lòng đất sau khi đã trình diễn màn biểu diễn thoả mãn chủ nhân của nó, thoả mãn người xem.

Dù thời tiết rất lạnh, nhưng cả đám tụi mình nán lại đến cuối cùng, để xem trọn vẹn những màn biểu diễn dù không đẹp bằng màn pháo hoa ở các lễ hội lớn nhưng lại hấp dẫn ở sự khác biệt của pháo, ở tiếng reo hò cổ vũ của người xem, ở sự hò hét sung sướng của một đội mà pháo hoa của họ đã làm được điều họ muốn.

Đây mãi mãi là kỷ niệm không bao giờ quên của mình. Ở sự tình cờ mà tụi mình không hề biết trước và đến giờ mình còn không nhớ chính xác nơi đó là nơi nào. Ở nơi rất ” thuần” tự nhiên. Nơi không có bất kỳ khách du lịch nào ngoài 4 đứa mình cộng với 1 bạn người Nga vì yêu thích lễ hội này mà quyết định hằng năm sẽ quay trở. Đúng là bạn cứ mở hết sự tò mò của mình, cứ tiến tới thì duyên sẽ dẫn mình đến những thứ lạ lùng nhất, độc nhất và hấp dẫn nhất, mình tin vậy.

Các bạn có thể xem màn trình diễn pháo hoa qua video mình quay ở ldưới nhé. Mình quay cũng chưa được chuẩn lắm nhưng hy vọng cho bạn thêm phần nào hiểu một chút về màn pháo hoa độc nhất này.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.